Tổng hợp kiến thức (Lập trình,thủ thuật, học tập, đồ điện tử, v,v)

Sách dạy con làm giàu của Robert Kiyosaki có nội dung khá hay, lôi cuốn, slogan nghe đã tai,... Mời các bạn đọc thử!

DẠY  CON LÀM GIÀU
Tập 1

Robert Kiyosaki


CHƯƠNG 1

Cha Giàu , Cha Nghèo
CHƯƠNG 2
Bài  1
Người  giàu  không  làm  việc vì  tiền
CHƯƠNG 3
Bài  2
CHƯƠNG 4
Bài  3
CHƯƠNG 5
Bài  4
CHƯƠNG 6
Bài  5
CHƯƠNG 7
Bài 6
CHƯƠNG 8
Vượt chướng  ngại  vật
CHƯƠNG 9
SỰ KHỞI  ĐẦU
CHƯƠNG 10
Vẫn  còn  muốn  nhiều  hơn ? Đây  là một  số việc phải  làm
Phần  kết
Dạy con làm giàu- Robert Kiyosaki
Robert Kiyosaki

Chương I - Cha giàu cha nghèo

ROBERT KIYOSAKI  Kể

Tôi   có  hai   người   cha, một   người  giàu  và  một   người  nghèo  - một   người   cha  ruột   và  một   người   cha
nuôi  (cha của Mike - bạn tôi ). Cha ruột  tôi  đã có bằng  thạc sĩ , còn  người  cha nuôi  thì  chưa học hết  lớp 
tám , nhưng   cả  hai   người   đều   thành   công   trong   sự  nghiệp  và  có  ảnh   hưởng   đến   người   khác.  Cả  hai   đều 

khuyên  bảo tôi  rất  nhiều  điều , nhưn


g  những  lời  khuyên  đó không  giống  nhau . Cả hai  đều  tin  tưởng  mãnh 
liệt  vào sự học nhưng  lại  khuyên  tôi  học những  khóa học khác nhau .
Nếu   tôi   chỉ   có  một   người   cha,  tôi   sẽ  hoặc  chấp  nhận   hoặc  phản   đối   ý  kiến   của  ông .  Có  hai   người
cha dạy  bảo, tôi  thấy  được những  quan  điểm  trái  ngược nhau  giữa một  người  giàu  và một  người  nghèo.
Và thay  vì  chỉ  đơn  giản  chấp nhận  hay  phản  đối  người  này  hay  người  kia, tôi  đã cố suy  nghĩ  nhiều  hơn ,
so sánh  và lựa chọn  cho chính  mình.
Cả  hai   người   cha  của  tôi   khi   bắt   đầu   tạo  dựng   sự nghiệp  đều   phải   đấu   tranh   với   chuyện   tiền   nong ,
nhưng  cả hai  có những  quan  điểm  khác nhau  về vấn  đề tiền  bạc.
Ví   dụ ,  cha  ruột   tôi   thường   nói :  "Ham  mê  tiền  bạc  là  nguồn  gốc  của  mọi   điều  xấu."   Còn   ch a  n u ôi
của tôi  lại  bảo rằng :  "Thiếu thốn tiền bạc là nguồn gốc của mọi  điều xấu."
những   sự  khác  nhau   trong   quan   điểm   của  họ,  nhất   là  khi  đề cập đến  tiền  bạc, khiến trở nên tò 
mò và bắt đầu suy  nghĩ…
Vì có hai người cha đầy ảnh hưởng , tôi đã học từ cả hai  người . Tôi suy nghĩ về lời  khuyên  của mỗi 
người ,  và  nhờ vậy ,  tôi   có  được  một   hiểu   biết   sâu   sắc  về  quyền   lực  và  tác  động của  suy   nghĩ  lên cuộc 

sống con người như thế nào.
Ví  dụ , cha ruột  tôi  thường  nói :  “Tôi  không mua nổi  vật  đó.” Còn   cha nuôi thì cấm   tôi   nói   như  vậy 
ông muốn tôi  nói :  "Làm thế nào để mua được vật  đó?"  Một  bên  là câu  khẳng  định , còn  bên  kia  là câu 

hỏi . Một  bên  khiến  bạn rũ  bỏ trách nhiệm, còn bên  kia buộc bạn phải suy nghĩ…
Hai  người cha của tôi  có những quan  điểm  cực kỳ  khác biệt . Chẳng  hạn , một  người  bảo:  "Phải   học 
cho  giỏi   thì   mới   được  làm  việc  ở  những  công  ty  tốt .”  Người   kia  bảo:  "Học  cho  giỏi   thì   mới   mua 

được những công ty tốt ."
Một   người   tin   rằng :  “Ngôi   nhà  là  số  đầu  tư  nhiều  nhất  và là  tài sản lớn nhất của chúng  ta.”
Người   kia  lại   nghĩ khác:  "Ngôi nhà cũng  là một  khoản tiền  phải  trả,  và  nếu  ngôi   nhà  là  khoản  đầu 
tư lớn nhất  của con thì  con gặp rắc rối  rồi  đây."
Cả  hai người  cha  đều   trả  tiền   hóa  đơn  đúng   thời  hạn ,  nhưng  một   người   luôn   trả  đầu tiên còn  người 
kia luôn  trả sau  cùng .
Một người  vật lộn  để  tiết kiệm  từng đồng một. Người  kia chỉ làm  một việc đơn  giản  là đầu  tư. 
Một  người  dạy  tôi  cách  viết  một  lá đơn xin  việc thế nào cho ấn tượng để có thể tìm  được việc làm 

tốt . Người  kia dạy  tôi  cách  viết một dự án kinh doanh tài  chính  như thế nào để có thể tạo ra công việc.
Được  huấn  luyện bởi hai   người   cha,  tôi   có  thể  quan sát   tác động của những   suy   nghĩ khác  nhau lên 
cuộc sống con  người . Tôi  thấy  người ta thật  sự định  hình  cuộc sống  của họ qua suy  nghĩ  của chính  họ.
Ví dụ , người cha  nghèo của  tôi   luôn   phàn   nàn :  "Tôi sẽ không bao giờ giàu lên  nổi .”  Và  lời tiên
đoán đó đã trở thành sự thật . Ngược lại , người  cha giàu của tôi  luôn  nói  những  câu  đại  loại  như:  “Tôi 

là  một  người   giàu, mà  người giàu  thì không  làm  những  việc  đó."   Ngay cả khi ông gặp thất   bại thảm 
hại sau một  cuộc đầu  tư lớn  không  thành , ông  vẫn  nghĩ  mình  là một  người  giàu . ông  nói :  "Có  khác  biệt
giữa nghèo nàn và phá sản. Phá sản chỉ  là tạm thời  nhưng nghèo thì  vĩnh viễn."
Những   quyền lực của suy nghĩ  không bao giờ có  thể đo hay  đánh giá  được,  nhưng   đó  là một   điều 
hiển   nhiên   mà  tôi   nhận   thức  được  ngay   từ  khi   còn   nhỏ.  Tôi   thấy   rằng   người   cha  nghèo  không   phải 

nghèo vì  số tiền  ông  kiếm  được, mà vì  những  suy  nghĩ  và hành  động  của ông .
Dù  cả  hai   người   cha  của  tôi   đều   rất   tôn   trọng   việc  giáo  dục  và  học  hỏi   nhưng   họ  lại   bất   đồng   về
việc  học  cái   gì   là  quan   trọng . Một   người   muốn   tôi   học hành   chăm   ch
ỉ ,  có thứ  hạng   chuyên   môn   cao  để 

có công  việc tốt , kiếm  được nhiều  tiền . Người  kia khuyến  khích  tôi  học để trở nên  giàu  có, để hiểu  tiền 
bạc  làm  việc  như  thế  nào  và  học  cách   bắt   tiền   bạc  phải   làm   việc  cho  mình .  Ông thường nhắc  đi  nhắc 
lại :  "Tôi  không làm  việc vì  tiền . Tiền  bạc phải  làm  việc vì  tôi ."
Năm   lên   9  tuổi ,  tôi   quyết   định   nghe  theo  và  học  hỏi   từ người   cha  giàu  về  vấn   đề  tiền   bạc.  Vì   lúc
đó,  tôi   chỉ  mới   9  tuổi   nên   những   bài   học  cha  nuôi tôi   dạy   rất   đơn  giản . Thực  ra  tất   cả  chỉ   có  6  bài   học
lặp  đi   lặp  lại   và  quyển sách này  nói  về 6  bài   học  đó,  cũng  theo  thứ  tự  đơn   giản   như  khi   cha  nuôi   tôi
dạy  tôi . Những  bài   học  này  là  những lời  hướng  dẫn   giúp  bạn  và  con cái   bạn   trở  nên  giàu có  hơn ,
bất  kể điều gì   sẽ  xảy  ra  trên   một  thế   giới   không  chắc  chắn   và  đang  thay  đổi   nhanh   chóng  như 

hiện  nay.



Share:
Được tạo bởi Blogger.

Tổng số lượt xem trang